NT Foundation - Các biểu hiện nhiễu tâm ở trẻ em hiện nay (tiếp theo và hết)
 
 
Lượt truy cập: 12511348
 
 
Các biểu hiện nhiễu tâm ở trẻ em hiện nay (tiếp theo và hết)
 

(Bài viết của Trung tâm N-T)

 

Các lý thuyết lớn về nhiễu tâm

Có hai trường phái lớn giải thích về nhiễu tâm:

- Học thuyết của các nhà hành vi học.

- Học thuyết phân tâm.

 

1. Học thuyết của các nhà hành vi học

Thuyết này bắt nguồn từ các công trình của Pavlov về chứng nhiễu tâm thực nghiệm và của Watson về hành vi.

Người ta biết rằng các súc vật bị đặt vào trong những tình huống xung đột bên ngoài, mê cung có hai lối ra, trình bày những hình bầu dục trong khi con vật chỉ được tạo phản xạ có điều kiện với các hình vuông và hình chữ nhật... đã làm phát triển các phản ứng lo âu chẳng hạn như tăng bài tiết lên hoặc tăng các hành vi làm sạch sẽ.

Trên thực nghiệm những hiện tượng trên được quan sát và thừa nhận, những điều khó khăn ở đây là sự diễn giải vì sao lại như vậy.

Trong các lý thuyết về hành vi, người ta quan sát các cách đáp ứng của cơ thể đối với các kích thích từ bên ngoài. Trước những kích thích đặc hiệu đối với từng đối tượng sẽ có những đáp ứng mang tính chất bệnh lý.

Trong các công trình về tập tính học còn cho thấy sự thích ứng của con vật không chỉ phụ thuộc vào một tập hợp những phản xạ có điều kiện biến điệu bởi môi trường xung quanh mà còn vào một số hành vi bẩm sinh ổn định và vĩnh viễn mặc dù các tình huống con vật gặp phải ra sao.

Từ những căn cứ trên mà suy vào con người là một điều hết sức khó khăn. Tuy vậy mô hình của các nhà hành vi học có tính chất hấp dẫn và cho phép một tiếp cận khoa học và thống kê những rối loạn hành vi.

Trong thực hành lâm sàng, việc điều trị bệnh nhân theo hướng học thuyết hành vi được phổ biến khá rộng rãi có kết quả và đơn giản, ít tốn kém hơn.

2. Thuyết phân tâm học

Theo học thuyết này, có những điều cần được quan tâm:

Nếu như học thuyết hành vi chú trọng nhiều về ngoại cảnh (các kích thích, các stress từ bên ngoài) thì học thuyết phân tâm lưu ý đến yếu tố nội tâm, nguồn xuất phát nhiễu tâm.

Sự lo hãi: Con người sinh ra vốn lo hãi.

Người ta cho rằng sự lo hãi này là do:

- Một tác giả cho rằng đứa trẻ lúc lọt lòng, khi trải qua sự cố sản khoa đã bị lo hãi lần đầu.

- Những lo hãi từ tấm bé do sợ mất mẹ, sợ mất tình yêu của mẹ, mặc cảm tội lỗi với bố mẹ (căm ghét, hành hung bố mẹ), sợ bị thiến,...

- Những lo hãi do những hẫng hụt khác của cuộc sống.

- Lo hãi do bố mẹ bị lo hãi.

Các lo hãi là nguồn gốc chính của các biểu hiện nhiễu tâm. Như trên đã trình bày, trong tất cả các biểu hiện nhiễu tâm đều có sự lo hãi.

Nhưng những lo hãi này đã bị cơ chế tự vệ cơ bản của con người dồn nén vào nội tâm, vào vô thức. Khi có một nguyên nhân nào đó từ bên trong, nhất là những nguyên nhân từ bên ngoài (ngoại cảnh) tác động làm phá vỡ thế cân bằng tâm lý, cơ chế tự vệ cơ bản bị rối loạn, sẽ xuất hiện các cơ chế tự vệ thứ phát như sự thoái lùi, sự tạo thành phản ứng, sự chuyển di, chuyển dịch, phóng chiếu, chuyển hoán, quay lại chống lại mình, sự thăng hoa...

Trong trường hợp cái Tôi bình thường, nó huy động các cơ chế một cách trôi chảy, uyển chuyển phù hợp tình hình. Trong trường hợp cái Tôi nhiễu tâm, việc sử dụng các cơ chế không trôi chảy, cứng nhắc, không hiệu lực và khó thích nghi với những tình huống gặp phải, các triệu chứng nhiễu tâm sẽ xuất hiện tùy theo từng trường hợp cụ thể và ta có các biểu hiện nhiễu tâm khác nhau (lo hãi, ám sợ, ám ảnh, hysterie). Như vậy ở đây, cái nội tâm, cái bên trong là phần quyết định, có sự kết hợp với ngoại cảnh. Trong một số trường hợp nhiễu tâm, phần ngoại cảnh có vai trò rất quan trọng (các chấn thương tâm lý nặng nề) đã làm phá vỡ các cơ chế tự vệ cơ bản (sự dồn nén) và gây nên các biểu hiện nhiễu tâm.

 

(Hết)

 
E-mail  Gửi email cho bạn bè
In trang này In trang này
  Lên đầu trang
Các bài khác...
  • Tìm hiểu lâm sàng và các yếu tố tâm lý trong chứng máy giật cơ (Tic) ở trẻ em
  • Các biểu hiện nhiễu tâm ở trẻ em hiện nay
  • Các biểu hiện nhiễu tâm ở trẻ em hiện nay (tiếp theo)
  • Các biểu hiện nhiễu tâm ở trẻ em hiện nay (tiếp theo)
  • Các biểu hiện nhiễu tâm ở trẻ em hiện nay (tiếp theo)
  • Các biểu hiện nhiễu tâm ở trẻ em hiện nay (tiếp theo)
  • Trẻ em cũng bị trầm cảm
  • các rối nhiễu tâm lý
  • CÁC BIỂU HIỆN NHIỄU TÂM Ở TRẺ EM
  • TRẦM NHƯỢC Ở TRẺ EM
  • RỐI NHIỄU TÂM LÝ SAU 2 NĂM VẮNG MẸ
  •  
    Giới thiệu về trung tâm
    B/S Nguyễn Khắc Viện, Nhà sáng lập Trung tâm N-T
    Bà Nguyễn Thị Nhất, Nhà đồng sáng lập Trung tâm NT
     
    Bạn đọc viết
    Trò chuyện không định h...
    em muon hoi chi tiet hon ve cach the hien cac loai cau hoi t...
    29/11/08 10:24 More...
    By duong hanh

    Des troubles psychologiques, des méthodes de consultation et de traitement ...