NT Foundation - Các dấu hiệu nhận biết trẻ bị trầm cảm
 
 
Lượt truy cập: 12510639
 
 
Các dấu hiệu nhận biết trẻ bị trầm cảm
Trầm cảm là căn bệnh có những dấu hiệu riêng để nhận biết. Không phải lúc nào ta cảm thấy lo âu, buồn phiền cũng là ta đang bị trầm cảm...
1. Con bạn nói rằng nó cảm thấy buồn. Đấy là dấu hiệu hiển nhiên nhất của chứng trầm cảm. Một thoáng buồn rười rượi không cấu thành chứng trầm cảm, nhưng nếu tâm trạng buồn buồn ấy kéo dài, tăng mạnh, thì đấy là dấu hiệu rõ ràng. Chúng ta cần cẩn trọng chứ đừng xem thường khi thấy trẻ than thở về nỗi buồn của chúng. Nếu chúng ta xem thường, chúng ta có lỗi với con em của chúng ta, không thể chỉ việc đổ lỗi cho sự bận rộn của chúng ta là xong. Bất kỳ trẻ nào khi cảm thấy chán chường, chúng thường tìm cách thổ lộ với người khác (không nhất thiết là cha mẹ của chúng).
2. Con bạn trông có vẻ buồn. Trẻ có thể không nói thẳng với cha mẹ là chúng “cảm thấy buồn”, hay “cảm thấy chán chường”. Nhưng thay vào đó, chúng biểu lộ con người của chúng hay sự chán chường của chúng qua hành động, qua nét mặt, qua cử chỉ, và qua lối sống. Chúng ta đã chẳng từng có những lúc nói rằng “trông thằng bé có vẻ làm sao ấy”. Có điều, chúng ta không dám nghĩ là chúng có vấn đề nên chúng ta thường lờ những gì chúng ta thấy đi. Khuynh hướng phủ nhận cảm xúc đau buồn của con cái càng tăng cao khi chính bản thân chúng ta cũng đang buồn, đang chán chường, hay thất vọng, hoặc khi chúng ta cảm thấy vô phương kế để giúp đỡ chúng.
Con cái, nhất là ở lứa tuổi thiếu niên, thường hay làm cho cha mẹ cảm thấy họ là những con người vô phương kế, như thể những gi cha mẹ nói ra chẳng giúp ích gì cho chúng. Chúng có thể ngoảnh mặt đi và xem thường sự quan tâm của cha mẹ. Nhưng cha mẹ phải đề kháng lại tình cảm này, vì thực ra con cái luôn cần đến cha mẹ. Đừng lấy làm khó chịu nếu con cái khiến bạn cảm thấy mình như những kẻ lỗi thời, cổ hủ, thiếu khả năng. Hãy kiên trì. Hãy hỏi han. Hãy tâm sự.
Dù các bạn nghĩ thế nào đi nữa, điều quan trọng là các bạn là cha mẹ, các bạn cần quan tâm đến tâm trạng của con cái mỗi khi thấy con cái buồn, chưa nhất thiết là bạn phải có cách giải quyết vấn đề. Chỉ cần thường tạo cơ hội để con cái bạn thổ lộ nỗi lòng của chúng chưa hẳn lúc nào cũng đòi hỏi bạn phải có cách giải quyết cho chúng. Hãy tin vào bản năng và trực giác của các bạn. Nếu khi đó con cái bạn có bảo bạn, “Ồ, mẹ à, chẳng có gì cả, mẹ cứ để con yên”. Nhưng thật ra, khi con cái nói thế không có nghĩa là thế. Bạn cứ bằng lòng bỏ đi một lát, và luôn nhớ rằng lời đề nghị “hãy để con yên” hay “cứ mặc con” không có nghĩa là “cứ mặc con” mãi mãi. Đừng làm ra vẻ khách khí. Hãy cứ gặng hỏi con cho đến chừng nào bạn thấy mình hiểu rõ vấn đề.
3. Con bạn không hứng thú hoạt động, chơi đùa với chúng bạn, mà chỉ lủi thủi một mình. Khi con trẻ, và cả người lớn nữa, có vấn đề chán chường, trẻ hay người ấy thường mất hứng thú với cả những hoạt động mà trước đây họ vẫn thích. Nhiều khi người ấy còn thờ ơ cả với những sinh hoạt hàng ngày, như chẳng thèm nhắc điện thoại khi chuông điện thoại reo. Chính vì thế, khi thấy con bạn thường chỉ lủi thủi một mình, hãy nghĩ ngay là con bạn đang có vấn đề.
4. Con bạn hành động hoặc xem ra hay cáu gắt bất thương. Dễ gắt gỏng, lúc nào cũng quàu quạu thường che đậy nỗi chán chường ở trẻ (và cả người lớn). Thay vì nói với bạn là nó có cảm thấy buồn, nó có thể bỏ đi hoặc nói những lời nhấm nhẳng với bạn. Thay vì trước đây chúng rất dạn dĩ thì nay bỗng hay lo âu, sợ sệt, hoặc ngại ngần.
5. Con bạn không để ý vấn đề ăn mặc, có khi còn lười chẳng muốn tắm gội. Ở trẻ trai, vấn đề này ít khi được quan tâm, nhưng ở trẻ gái thường thể hiện rõ hơn. Ấy là khi thấy chúng ăn mặc luộm thuộm hơn bình thường, tóc tai bờm xờm, dáng vẻ hờ hững.
6. Sự tập trung và trí nhớ của trẻ kém. Một số trẻ sớm biểu hiện tâm trạng qua việc chúng hay quên những việc cần phải làm, buổi hẹn hò, hay một bổn phận nào đó. Cũng có thể chúng tỏ ra lơ đãng, chẳng còn quan tâm tới vấn đề gì.
7. Con bạn thay đổi thoái quen ăn, ngủ. Chán chường thường làm cho trẻ sụt cân, nhưng cũng có thể trẻ lậi tăng cân, giống như thay vì mất ngủ, trẻ lại ngủ li bì, như thể đấy là cách để quên đi những phiền muộn. Tóm lại, trẻ thay đổi các thói quen ăn, ngủ trước đây.
8. Con bạn có thể rơi vào một laọi nghiện ngập nào đó, như hút thuốc hoặc uống rượu. Khi chán chường, thanh thiếu niên hay rơi vào một loại nghiện ngập, một cách tìm quên nỗi chán chường đang xâm chiếm trong lòng, hay có thể nói là, để tìm nguồn vui thú, một “thứ chữa lành” ngắn ngủi, mà hậu quả của nó còn tồi tệ hơn tâm trạng đang trải qua. Dù biết vậy, nhưng khi đương đầu trở lại với nỗi chán chường, họ lại tìm tới những thứ “giải sầu” ấy.
9. Con bạn có thể có vài hành vi lạ lùng, có thể đi đến chỗ quyên sinh. Đây là hệ quả của tình trạng trên. Kiểu liều lĩnh này như thể do sự trào dâng đột ngột của adrenaline (một nội tiết tố được tiết ra bởi tuyến tuỵ)để làm tan biến những tình cảm suy sụp, ít nhất một lúc đó. Từ góc cạnh này ta có thể suy ra là nếu thấy con bạn có những hành động điên rồ, đấy có thể là dấu hiệu của chứng trầm cảm.
10. Có tiền sử gia đình bị trầm cảm hay vài điều kiện tâm thần nào đó. Tất nhiên, tiền sử không hẳn đã gây ra tình trạng hiện nay nhưng nó làm gia tăng ảnh hưởng, mà chứng trầm cảm là một chứng có thể bị do di truyền. Các gien ảnh hưởng chứng trầm cảm có thể được kết hợp với các gien tạo ra các rối loạn khác. Vì thế, bạn có thể tìm vào tiền sử gia đình để không chỉ biết về chứng trầm cảm mà còn cả chứng nghiện ngập, bệnh hưng-trầm cảm, rối loạn thiếu tập trung, các rối loạn thiếu tập trung, các rối loạn về việc kiềm chế xung lực như hành động liều lĩnh, ăn cắp vặt, hay gây hoả hoạn, cũng như hành vi suy sụp mà trước đó chưa hề được chẩn đoán.

Sưu tầm
Đỗ Thị Lệ Hằng và Lê Thị Thu Hiền

http://www.tamly.com.vn/home/?act=News-Detail-s-18-448-Cac_dau_hieu_nhan_biet_tre_bi_tram_cam.html

 
E-mail  Gửi email cho bạn bè
In trang này In trang này
  Lên đầu trang
Các bài khác...
  • "Hèn đại nhân"
  • Không có tuổi thơ
  • Những chuyện chưa kể về Nguyễn Khắc Viện
  • "Chữa bệnh tâm lý không giống sửa xe máy"
  • Giới thiệu sách mới: Tâm lý lâm sàng Trẻ em Việt Nam
  • GIÓ LẠNH LÙA QUANH MÁI ẤM GIA ĐÌNH
  • TƯ DUY TÍCH CỰC
  • Thăm lại "Kỳ nhân" đất Hương Khê
  • TƯNG BỪNG LỄ KỈ NIỆM 20 NĂM THÀNH LẬP TRUNG TÂM N-T
  • Bài phát biểu của GS-TS Vũ Hy Chương
  • Bài phát biểu của Phụ huynh các cháu
  • BÀI PHÁT BIỂU CỦA GIÁM ĐỐC TRUNG TÂM N-T
  • SAO TRỜI LUNG LINH
  • Thương con quá, hóa... hại con
  • Lễ kỷ niệm 100 năm ngày sinh Nhà văn hóa Nguyễn Khắc Viện
  •  
    Giới thiệu về trung tâm
    B/S Nguyễn Khắc Viện, Nhà sáng lập Trung tâm N-T
    Bà Nguyễn Thị Nhất, Nhà đồng sáng lập Trung tâm NT
     
    Bạn đọc viết
    Trò chuyện không định h...
    em muon hoi chi tiet hon ve cach the hien cac loai cau hoi t...
    29/11/08 10:24 More...
    By duong hanh

    Des troubles psychologiques, des méthodes de consultation et de traitement ...