NT Foundation - Trao đổi chuyên nghành
 
 
Lượt truy cập: 12510606
 

Trao đổi chuyên nghành

Tự kỷ (Autisme)
 

Có rất nhiều ý kiến khác nhau, thậm chí trái ngược nhau, xung quanh vấn đề tự kỷ. Dưới đây tôi xin lược dịch một trong những cách hiểu về tự kỷ trong cuốn từ điển La Rousse của Pháp xuất bản năm 2005!

Nội dung | Thêm yêu thích (586) | Trích dẫn nội dung trên site của bạn | Xem: 7917

Đọc tiếp...
 
Trò chuyện không định hướng trong tham vấn
 

I. Xác định vai trò nhà tâm lý trong tham vấn mang tính trị liệu.

C.Rogers, nhà tâm lý trị liệu người Mỹ theo khuynh hướng nhân bản ở nửa đầu thế kỷ 20, là người đầu tiên nêu quan điểm là trong tâm lý trị liệu không được gọi người đến chữa trị bằng phương pháp tâm lý là "người bệnh" mà gọi họ là thân chủ. Chính họ là nhân vật trung tâm trong trị liệu. Nhà tâm lý chỉ tạo điều kiện thuận lợi để thân chủ bộc lộ ra ngoài các yếu tố gây rối nhiễu, đau khổ trong nội tâm, tự trách móc, hối hận, mặc cảm tội lỗi, tự ty v.v... Những tình cảm tiêu cực nói trên gây cho thân chủ bối rối, lo âu, phiền muộn, hoảng sợ khiến họ lẩn tránh thực tế, không dám nhìn thẳng vào sự thật để giải quyết vấn đề. Trong tâm trạng chao đảo, hoảng loạn họ dễ chán nản, muốn trút bớt gánh nặng quá tải vào người khác. Sẽ là sai lầm nếu nhà tâm lý lại đón nhận gánh nặng đó, an ủi, khuyên nhủ, dỗ dành, thuyết phục họ, tìm giải pháp hộ họ.

Nội dung (1) | Thêm yêu thích (907) | Trích dẫn nội dung trên site của bạn | Xem: 14592

Đọc tiếp...
 
Các công cụ để suy nghĩ: Hội chứng A.D.H.D. Vấn đề chẩn đoán và điều trị
 

Hội chứng ADHD có thể được nhận biết trên sự liên kết của ít nhất sáu trong những dấu hiệu thiếu chú ý sau đây tồn tại trong ít nhất là 6 tháng.

Nội dung | Thêm yêu thích (700) | Trích dẫn nội dung trên site của bạn | Xem: 10238

Đọc tiếp...
 
Một ca lâm sàng ở Việt Nam
 

Đó là một thanh niên 19 tuổi, con duy nhất của một cặp vợ chồng bề ngoài không có những vấn đề gì quan trọng. Sau khi đỗ Tú tài, cậu ta vào học ở trường Y ở cách nhà 40 km, và là lần đầu tiên cậu ta xa nhà và chỉ trở về vào ngày nghỉ cuối tuần. Lúc đầu cậu ta rất hài lòng về viễn cảnh này và hiếm khi trở về nhà. Nhưng sau vài tháng, cậu ta xin ở lại nhà và không trở lại trường đại học nữa. Cậu ta nói với mẹ là cậu ta bị ốm. Cả cha mẹ cậu ta không hiểu được vì họ không thấy cậu ta ốm đau gì, người cha mong muốn cậu ta cố gắng trở lại trường, còn bà mẹ lại không muốn thúc ép con và chấp nhận cậu ở lại nhà. Chính trong bối cảnh đó cậu ta định tự tử và phải nhập viện ít ngày. Cha mẹ cậu đã hỏi ý kiến bà bác sĩ trước khi tham vấn một nhà tâm lý mà tôi cùng tiếp nhận họ. Theo chẩn đoán của các bác sĩ thì họ cân nhắc giữa trầm cảm và rối nhiễu ám ảnh. Cậu ta chỉ dùng thuốc có cơ sở chống trầm cảm và chống lo hãi trong vài ngày, vì cậu ta thấy không có kết quả lại có phản ứng phụ nghiêm trọng. Tình hình không có gì tiến triển, cậu ta ở lỳ trong nhà, không thăm bè bạn, chẳng làm gì, nhất là cậu ta không thể có dự án gì cho tương lai.

Nội dung | Thêm yêu thích (691) | Trích dẫn nội dung trên site của bạn | Xem: 8011

Đọc tiếp...
 
Tự kỷ ở trẻ, những khác biệt giữa trị liệu phân tâm học và trị liệu giáo dục
Đinh Thị Ngọc Oanh (đứng giữa) trong một buổi sinh hoạt ngoại khóa của Trung tâm N-T
   

Hiện nay, đang có một cuộc tranh luận lớn giải thích về nguồn gốc bệnh tự kỷ ở trẻ. Một số giả thuyết căn nguyên thực thể hay gien di truyền được đưa ra hoàn toàn trái ngược với những giả thuyết quan hệ của Phân tâm học. Cuộc tranh luận này không chỉ đơn thuần dừng lại ở căn bệnh học, mà từ tranh luận này lai nảy sinh ra những tranh luận khác, đó là tranh luận về cách trị liệu hiệu quả nhất cho trẻ tự kỷ.

Nội dung | Thêm yêu thích (693) | Trích dẫn nội dung trên site của bạn | Xem: 9788

Đọc tiếp...
 
<< Bắt đầu < Trước 1 2 Tiếp > Cuối >>

Kết quả 1 - 9 / 10
 
Giới thiệu về trung tâm
B/S Nguyễn Khắc Viện, Nhà sáng lập Trung tâm N-T
Bà Nguyễn Thị Nhất, Nhà đồng sáng lập Trung tâm NT
 
Bạn đọc viết
Trò chuyện không định h...
em muon hoi chi tiet hon ve cach the hien cac loai cau hoi t...
29/11/08 10:24 More...
By duong hanh

Des troubles psychologiques, des méthodes de consultation et de traitement ...